Wednesday, October 5, 2005

Pesteng Pesto

"Pesteng pesto ni Pau, pesteng pesto ni Pau, pesteng pesto ni Pau..." That's what she used to say (as if it's some famous tongue twister like "Peter Piper picked a peck of pickled pepper") everytime I bring some of my own little version of the 'spaghetti al pesto' to the office. Yeap, I can cook pesto sauce from scratch! ;)

The photo above shows what I actually had for lunch. Not everyone can appreciate the herby and pungent taste of this pasta, but Anne and I love it! We love it so much that I had to learn how to cook it, which was really not a problem for me since I also love cooking and exploring new recipes.

You know the saying: "If you do what you love to do, you'll never have to work a single day in your life"? This often makes me think that maybe I should pursue a career in the culinary arts. Maybe someday I will.

7 comments:

haydee said...

wow mukhang masarap ha...pahingi naman ng recipe

aids said...

ako rin recipe!! haydee yung adobo recipe nyo nasan na?

pau pag tayo ka restaurant sama ako hehehe...

PAU said...

hi ref, hi aids! sige, susulat ko yung recipe tapos send ko sa inyo. ;)

sige aids, pag magtatayo ako ng restaurant, sasabihan kita. pero pag mauuna ka, sabihan mo din ako a...

eye said...

oiiii nabuhay ang blog mo! hehe! ang sarap naman nito, sayang wala na tayo sa gt para nakapagdala ka ng sobra :D

yung recipe ng penne w/ sausage, post mo din ah haha!

Aybee said...

hey, pag dating mo dito sa kabilang dulo ng mundo, show off your skills at ipagluto mo kami ni jarno ng pesto ha! ehehehe.

see you soooooon!!!

thess said...

Hi Pao, long time no 'c'..buti na lang may technorati at nakita ko ulit blog mo!

Please post your recipes next time. Foodie ka rin pala. Pag may time ka, do visit my foodblog (palitan tayo recipes =) )

PAU said...

hello ivy! lapit na kong pumunta dyan sa side ng mundo na yan. sure, ipagluluto ko kay ni jarno pagnakita-kita tayo. :) see you soon!

hi thess! it's been a while na nga. oo, foodie din ako. yun nga lang tamad magsulat ng recipes kasi puro tancha lang ang ginagawa ko kaya nahihirapan ako i-quantify yung amount ng ingredients. hehehe. pero pag may time talaga ko, isusulat ko alam kong recipes.